Mới đây, Bộ Công thương đã tổ chức tọa đàm về "Chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam", đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô cho rằng, chính sách nội địa hóa ngành công nghiệp này khó thành công, nếu như không có sự điều chỉnh.
Theo các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, trên thế giới không có một nước nào mở toang cánh cửa hội nhập, mà họ đều có hàng rào bảo hộ. Do vậy, các cơ quan chức năng nên xem lại chính sách thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, có những ưu đãi với DN lắp ráp ô tô nếu như việc đầu tư, sản xuất có hiệu quả.
Thế nhưng, theo giới chuyên gia, có nhiều vấn đề cần bàn quanh chuyện xin - cho của DN ô tô. Trước hết, đây không phải là lần đầu DN ô tô "nội" xin hưởng chính sách ưu đãi. Thực tế, DN ô tô "nội" đã nhiều lần đề xuất gia hạn, giảm thuế và cơ quan quản lý nhà nước cũng đã ban hành một số chính sách ưu ái. Tuy nhiên, tốc độ phát triển ngành ô tô Việt Nam vẫn chưa có sự bứt phá. Vì, hiện nay các DN ô tô "nội" chủ yếu là lắp ráp.
- Chào mừng bạn đến với website Xe Lexus – website chuyên cập nhật Thông Tin Xe Lexus . Truy cập ngay website Xe Hơi Lexus để cập nhật ngay nhưng thông tin chi tiết về các mẫu xe Ôtô Lexus .
Như vậy, cứ đà DN "xin", các ngành liên quan "cho" thì các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không có động lực vươn lên và đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu bằng 0%, thì ngành công nghiệp ô tô của nước ta sẽ rất khó tồn tại, chưa nói đến chuyện phát triển. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nước ta gia nhập WTO từ năm 2007 nhưng DN "nội" vẫn đang "nhờ hơi" Nhà nước. WTO mở màn cho làn sóng mậu dịch tự do để các DN có vốn đầu tư nước ngoài tranh thủ cơ hội tràn vào thị trường Việt Nam trong tư thế sẵn sàng cạnh tranh, còn DN ô tô "nội" vẫn loay hoay dựa vào Nhà nước, nên sống thoi thóp!
Như vậy, việc duy trì tình trạng "xin - cho" có cứu được DN ô tô "nội" hay không? Và "giấc mơ" ô tô Việt cứ mãi xa vời!
Xe Lexus Mới Ra
Bộ Sưu Tập Xe
Tin Tức Thị Trường
Bảo Trì Bảo Dưỡng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét